Sinh viên là những người đồng sáng tạo trong học tập trực tuyến

Việc tạo cơ hội cho sinh viên làm các công việc có lương để tham gia vào quá trình tạo và chỉnh sửa nội dung học tập trực tuyến có thể mang lại trải nghiệm mới cho người học, giảm tải khối lượng công việc cho giảng viên và giúp mọi sinh viên đều có cơ hội học tập.

Ảnh: Creative Process via Behance | CC BY-NC-ND 4.0

Khi tạo cơ hội cho sinh viên làm việc có lương để cùng xây dựng các khóa học trực tuyến mang lại nhiều lợi ích cho cả người học và các cơ sở giáo dục. Đầu tiên, sinh viên sẽ được nâng cao trải nghiệm học tập. Thứ hai, các giảng viên sẽ bớt vất vả hơn trong việc chuẩn bị bài giảng. Cuối cùng, chất lượng của các khóa học trực tuyến sẽ được nâng cao đáng kể, giúp cho tất cả sinh viên đều có cơ hội học tập tốt hơn. Đại học Derby đã thực hiện một chương trình rất hay. Trường đã thuê các sinh viên làm trợ lý thiết kế học tập và công việc của họ là cùng với thầy cô và chuyên gia khác tạo ra các bài giảng, bài tập, video… hay và hấp dẫn cho các khóa học trực tuyến. Chương trình này không chỉ cung cấp cho sinh viên việc làm trong lĩnh vực học thuật, mà còn hướng tới xây dựng môi trường học trực tuyến toàn diện và hiệu quả hơn cho mọi đối tượng sinh viên.

Dưới đây là những gì nhóm tác giả đã học được cho đến nay.

Những nhiệm vụ nhóm tác giả giao cho các trợ lý thiết kế học tập tạm thời 

Trong năm học 2023-2024, hai vị trí trợ lý thiết kế học tập tạm thời đã được giới thiệu đến sinh viên thông qua cơ quan việc làm của trường. Những ứng viên trúng tuyển sẽ tham gia thực hiện một phần các nhiệm vụ sau và một số nhiệm vụ khác:

  • Tạo ra các văn bản thay thế hình ảnh để nâng cao khả năng tiếp cận nội dung trực tuyến
  • Đảm bảo các tài nguyên đa phương tiện (như video, âm thanh và hình ảnh) có chú thích phù hợp và có ý nghĩa
  • Phát triển các hoạt động khuyến khích người học áp dụng và suy ngẫm về kiến thức đã học.
  • Đề xuất các yếu tố đa phương tiện để tăng giá trị và thu hút trong nội dung
  • Đảm bảo chất lượng nội dung trực tuyến đáp ứng các tiêu chuẩn của trường đại học

Trong suốt 8 tuần làm việc, các trợ lý thiết kế học tập đã được hướng dẫn và làm việc cùng với những người có kinh nghiệm trong lĩnh vực giáo dục như các nhà quản lý cấp cao, chuyên gia phát triển giáo dục, nhà sản xuất truyền thông và các học giả. công việc của họ là làm cho phần nội dung học trực tuyến trở nên sinh động và hấp dẫn hơn. Cụ thể, các trợ lý thiết kế học tập đã viết các bài tập và bài suy ngẫm để sinh viên thực hành; tạo các hình ảnh và video ngắn để minh họa cho bài học; và sản xuất các podcast, phỏng vấn để giúp sinh viên hiểu sâu hơn về nội dung. 

Những nội dung này sẽ được đăng lên hệ thống học tập trực tuyến. Ngoài ra, để tăng tính tương tác, sinh viên còn được tham gia thảo luận trực tuyến và giao lưu với giảng viên, chuyên gia trong lĩnh vực.

Tác động của trải nghiệm làm việc có trả lương đối với sinh viên và giảng viên

Những cơ hội làm việc ngắn hạn này vừa giúp sinh viên có thêm thu nhập và được trải nghiệm thực tế trong môi trường học thuật, vừa giúp giảm tải khối lượng công việc cho đội ngũ giảng viên. Cả hai trợ lý thiết kế học tập được tuyển đều là học viên sau đại học với mục tiêu theo đuổi sự nghiệp học thuật. Sau khi hoàn thành công việc, chính nhờ những kinh nghiệm có được, một người đã được nhận làm giảng viên bán thời gian ở một trường đại học khác, song song với quá trình học tập hiện tại. Người còn lại bắt đầu học tiến sĩ về các phương pháp thực hành giảng dạy và học tập trong giáo dục đại học.

Bên cạnh đó, những cơ hội này còn giúp sinh viên thu hẹp khoảng cách thành tích học tập. Cả hai trợ lý thiết kế học tập đã vận dụng kinh nghiệm cá nhân của mình để hỗ trợ các giảng viên và đưa ra các đề xuất nhằm cải thiện chất lượng giảng dạy. Các đề xuất này tập trung vào việc điều chỉnh để tài liệu học tập trở nên dễ hiểu, dễ tiếp cận và rõ ràng hơn cho các sinh viên.

Chúng ta thấy rằng nếu cách trình bày bài giảng gây khó hiểu, hay không phù hợp với văn hóa, hay dễ gây nhầm lẫn về cách đánh giá, thì có thể làm tăng khoảng cách thành tích học tập. Vì vậy, việc cho phép sinh viên tham gia đóng góp ý kiến trước khi đưa bài giảng vào chương trình học sẽ giúp chúng ta phát hiện ra những phần khó hiểu và cần giải thích thêm. Ngoài ra, việc đưa ra những ví dụ thực tế và gần gũi với cuộc sống sẽ giúp sinh viên dễ hiểu bài hơn, đặc biệt là những phần kiến thức phức tạp. Đồng thời, việc đảm bảo nội dung phức tạp được giải thích rõ ràng và phù hợp với văn hóa hiện tại sẽ tạo điều kiện cho nhiều sinh viên tham gia thảo luận sâu hơn.

Cách làm này giúp giảng viên nhận phản hồi tức thì từ sinh viên trước khi chính thức đưa bài giảng vào chương trình học. Thay vì đợi đến cuối năm học mới sửa đổi, giảng viên có thể điều chỉnh bài giảng ngay từ đầu. Việc trả lương và cho sinh viên tham gia vào quá trình này đã giúp xóa bỏ rào cản, khuyến khích các bạn thoải mái trao đổi về những phần khó hiểu mà không sợ bị đánh giá. Nhờ đó, giảng viên có thể dễ dàng xác định được những phần nội dung phức tạp, điều chỉnh các buổi thảo luận trực tiếp hoặc cung cấp thêm tài liệu tham khảo.

Hiện nay, một dự án thí điểm ban đầu cho sáng kiến này đã hoàn thành, hiện đang đánh giá xem nó có cải thiện chất lượng bài giảng hay không và có giúp các sinh viên tham gia vào quá trình này phát triển hơn về cả kiến thức và kỹ năng hay không. Mặc dù sáng kiến này không thay thế nhu cầu phản hồi liên tục, phát triển môn học và cập nhật tài liệu, nhưng nó đưa ra một chiến lược tiềm năng để nội dung học tập được đồng sáng tạo theo cách dễ tiếp cận hơn, đồng thời mang đến cơ hội phát triển quan trọng cho sinh viên theo cách mới mẻ và dễ thực hiện.

Dịch từ Times Higher Education

--- Bài viết này có hữu ích không? ---

Nhấn sao để đánh giá!

Đánh giá trung bình 0 / 5. Số đánh giá: 0

Chưa có đánh giá.

Có thể bạn quan tâm