Đại dịch đã buộc hệ thống giáo dục phải tạo ra hoặc áp dụng các giải pháp giáo dục và đánh giá trực tuyến mới. Để hiểu thêm về phương pháp hợp thức hóa kiến thức này, chúng ta cần hiểu: Đánh giá thích ứng là gì?
Học tập và đánh giá cá nhân hoá
Học tập thích ứng là một phương pháp giáo dục linh hoạt, điều chỉnh chương trình học dựa trên những đặc điểm riêng biệt của từng học sinh. Phương pháp này xem xét và đo lường các yếu tố quan trọng như phong cách học tập, mức độ hiểu biết, phản hồi, kỹ năng giao tiếp và nhiều yếu tố khác tạo nên hồ sơ học tập cá nhân.
Nhờ vào thông tin chi tiết về học sinh, phương pháp này cho phép xây dựng lộ trình học tập cá nhân hóa, tối ưu hóa hiệu quả học tập. Ý tưởng về học tập thích ứng đã xuất hiện từ những năm 1970, nhưng chỉ thực sự phát triển mạnh mẽ khi công nghệ máy tính, trí tuệ nhân tạo và môi trường học tập trực tuyến trở nên phổ biến.
Đánh giá đóng vai trò trung tâm trong học tập thích ứng. Phương pháp đánh giá thích ứng trên máy tính, dựa trên mô hình của Alfred Binet, tự động điều chỉnh độ khó của câu hỏi dựa trên kết quả trả lời của học sinh. Nếu học sinh trả lời đúng, câu hỏi tiếp theo sẽ khó hơn; ngược lại, nếu sai, câu hỏi sẽ dễ hơn. Nhờ đó, bài kiểm tra luôn phù hợp với năng lực của học sinh, tạo điều kiện cho việc học tập diễn ra một cách tự nhiên và hiệu quả.
Lợi ích của đánh giá thích ứng
Sự phát triển vượt bậc của công nghệ và mô hình giáo dục trực tuyến đã tối đa hóa lợi ích của đánh giá thích ứng. Phương pháp này mang lại nhiều ưu điểm trong việc xác thực quá trình học tập, bao gồm nâng cao trải nghiệm học tập, hiệu suất học sinh và cung cấp phản hồi cá nhân hóa tức thì. Đồng thời, đánh giá thích ứng tạo điều kiện cho việc kèm cặp cá nhân, tăng động lực học tập và giảm tỷ lệ bỏ học.
Dịch từ Observatory
--- Bài viết này có hữu ích không? ---
Nhấn sao để đánh giá!
Đánh giá trung bình 1 / 5. Số đánh giá: 1
Chưa có đánh giá.