Tiến sĩ Phạm Hùng Hiệp là một chuyên gia uy tín trong lĩnh vực giáo dục đại học và chính sách công tại Việt Nam. Hiện là Viện trưởng Viện Nghiên cứu giáo dục và Chuyển giao tri thức thuộc Trường Đại học Thành Đô. TS Hiệp Phạm nổi tiếng với các công trình nghiên cứu liên quan đến xếp hạng đại học, kiểm định chất lượng giáo dục, và phát triển năng lực giảng dạy trong bối cảnh hội nhập quốc tế.
Với nền tảng học vấn vững chắc và nhiều năm kinh nghiệm, TS Hiệp thường xuyên đóng góp vào các diễn đàn học thuật quốc tế, cũng như tham gia tư vấn chính sách cho các cơ quan chính phủ và tổ chức giáo dục trong và ngoài nước. Ngoài công việc nghiên cứu, ông còn là tác giả của nhiều bài viết và sách chuyên ngành, giúp nâng cao hiểu biết về hệ thống giáo dục đại học tại Việt Nam.
Gần đây, TS Hiệp Phạm đã tham gia vào Giải thưởng Xuất sắc trong Giáo dục Mở (Open Education Awards for Excellence) với mong muốn được đưa các sáng kiến và đóng góp của mình trong giáo dục mở tại Việt Nam đến gần hơn với cộng đồng quốc tế. Với một hồ sơ đầy ấn tượng và những cống hiến không ngừng trong việc phát triển các sáng kiến giáo dục mở và nâng cao chất lượng giáo dục đại học tại Việt Nam, việc tham gia của ông Hiệp đã thu hút sự chú ý và ủng hộ từ cộng đồng học thuật.
Giải thưởng Xuất sắc trong Giáo dục Mở (Open Education Awards for Excellence – OEAwards) tôn vinh những đóng góp nổi bật trong cộng đồng giáo dục mở. Do tổ chức Open Education Global tổ chức hàng năm từ năm 2011, giải thưởng này nhằm vinh danh những lãnh đạo xuất sắc, các tài nguyên giáo dục mở (OER) sáng tạo, các dự án hợp tác, và nhiều thành tựu độc đáo khác trong lĩnh vực này. Hằng năm, các hạng mục giải thưởng đều được cập nhật để phản ánh xu hướng và đổi mới liên tục, giúp giải thưởng đạt được mục tiêu ghi nhận và khuyến khích những tiến bộ trong giáo dục mở. |
Tuy nhiên, trong lần xét duyệt này, TS Hiệp đã không đạt được giải thưởng như kỳ vọng. Dù không được trao thưởng, TS Hiệp vẫn xem đây là một trải nghiệm ý nghĩa, giúp ông có thêm động lực để tiếp tục cống hiến và phát triển các dự án của mình. TS chia sẻ rằng việc tham gia giải thưởng đã mang lại cho bản thân cơ hội kết nối với nhiều chuyên gia quốc tế và học hỏi được những xu hướng mới trong giáo dục mở.
Trong quá trình làm việc, TS Hiệp cũng đã đóng góp cho việc xây dựng tài nguyên giáo dục mở (OER) tại Việt Nam. Các dự án của ông không chỉ tập trung vào cung cấp tài nguyên học thuật chất lượng mà còn khuyến khích sự lan tỏa kiến thức tự do và dễ tiếp cận trong cộng đồng. Đây là một phần quan trọng trong nỗ lực thúc đẩy giáo dục mở, giúp sinh viên và giảng viên tiếp cận được tài liệu giáo dục mà không gặp rào cản chi phí.
Trong đó, dự án Thư viện Khoa học – Giáo dục Mở của Trường Đại học Thành Đô đã và đang được triển khai nhằm đáp ứng nhu cầu tài liệu học tập và nghiên cứu ngày càng tăng của giảng viên và sinh viên. Với hơn 5,000 đầu tài liệu truy cập mở từ 150 tác giả, dự án tập hợp đa dạng các lĩnh vực như Khoa học Xã hội và Nhân văn, Khoa học Tự nhiên, Giáo dục, Luật… Nhờ vậy, Thư viện không chỉ trở thành một kho tài nguyên phong phú và uy tín mà còn mang tính nội sinh, giúp người học và người dạy dễ dàng tiếp cận những tài liệu chất lượng mà không bị ràng buộc bởi chi phí hoặc hạn chế bản quyền.
Dự án đặc biệt hướng đến việc cung cấp một nền tảng tri thức mở rộng, nơi kiến thức được chia sẻ tự do và phục vụ tối đa cho cộng đồng học thuật. Tài liệu trong thư viện có độ bao phủ rộng, từ sách, bài báo khoa học, đến luận văn và nghiên cứu chuyên sâu, góp phần tạo ra một hệ sinh thái tri thức liên ngành hỗ trợ cho việc học tập và nghiên cứu tự chủ. Qua đó, dự án cũng thúc đẩy văn hóa chia sẻ và phát triển học thuật bền vững trong môi trường giáo dục đại học.
Ngoài các dự án nghiên cứu, TS Phạm Hùng Hiệp còn tham gia vào việc biên soạn sách về giáo dục và khoa học mở, nhằm phổ biến rộng rãi khái niệm này và khuyến khích các giảng viên tại Việt Nam áp dụng vào phương pháp giảng dạy của mình. Sách về giáo dục mở của đội ngũ cộng sự và TS Hiệp không chỉ là tài liệu học thuật mà còn mang tính ứng dụng, giúp các nhà giáo dục hiểu rõ hơn về OER và cách tối ưu hóa chúng trong giảng dạy.
Cuốn sách này gồm hai chương lớn về Tài nguyên Giáo dục Mở và Khoa học Mở, được biên soạn như một cẩm nang thực tiễn cho giảng viên, giáo viên, nhà nghiên cứu và sinh viên, đồng thời phù hợp cho bất kỳ ai quan tâm nghiêm túc đến chủ đề này. Việc hiểu rõ cặn kẽ về giáo dục và khoa học mở giúp độc giả áp dụng các kiến thức vào công việc hàng ngày, khai thác đều đặn và hiệu quả các kho dữ liệu mở chất lượng trên thế giới. Điều này đặc biệt quan trọng đối với các nước đang phát triển như Việt Nam, nơi giáo dục mở có thể giúp rút ngắn khoảng cách trong việc tiếp cận tài liệu chuyên môn. Sự hiểu biết sâu sắc về giáo dục mở còn giúp người học tránh những sai sót phổ biến như vi phạm bản quyền, góp phần xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh và tuân thủ chuẩn mực quốc tế.
Ở cấp độ giáo dục, cuốn sách có thể trở thành giáo trình cho các môn học về giáo dục học và sư phạm trong các trường đại học và sau đại học, đồng thời đáp ứng nhu cầu đào tạo ngắn hạn về giáo dục mở cho các tổ chức và cơ sở giáo dục. Trong phần Phụ lục, nhóm tác giả đã đề xuất đề cương môn học “Giáo dục và Khoa học Mở” và cung cấp một khóa đào tạo ngắn ngày (4 buổi) về nội dung này, nhằm giới thiệu và bồi dưỡng kiến thức chuyên sâu về giáo dục mở cho cộng đồng học thuật và những tổ chức quan tâm đến việc ứng dụng các tài nguyên mở trong thực tiễn.
--- Bài viết này có hữu ích không? ---
Nhấn sao để đánh giá!
Đánh giá trung bình 0 / 5. Số đánh giá: 0
Chưa có đánh giá.